Monday 9 March 2015

อากาศของแอร์ที่พอเหมาะกับบ้าน

บ้านคุณมีเครื่องปรับอากาศหรือเปล่า ปัจจุบันนี้รูปแบบบ้านของชาวไทยเรานั้นต่างไปจากเมื่อก่อนโดยสินเชิงเนื่องจากบ้านยกสูง มีใต้ถุนนั้นพบเจอได้ยาก ในต่างจังหวัดแม้ว่าจะมีให้พบเห็นกันอยู่แต่เหลือน้อยเต็มที บ้านตอนนี้นิยมสร้างตามแนวคิดตะวันตกเพื่อจะให้เกิดความแข็งแรง หรือมีความทนทาน ใช้คอนกรีตเสริมเหล็ก แต่หารู้ไม่ว่าโครงสร้างเหล่านี้ไม่ได้เหมาะสมกับสถานที่ตั้งหรือสภาพภูมิอากาศของบ้านเรา ทำให้การถ่ายเทอากาศไม่ค่อยดีหรือมีน้อย เราจึงต้องหันไปพึ่งพาแอร์กันมากขึ้น และหลายท่านก็บ่นกันทุกเดือนว่าตั้งแต่เพิ่มแอร์เข้ามาในบ้านนั้นค่าไฟแพงมากขึ้นกว่าเดิม ตอนนี้เรามีแนวทางการควบคุมอากาศของแอร์ให้พอดีกับบ้านเพื่อให้ท่านได้ทราบว่าท่านควรปรับอย่างไร เริ่มแรกให้เราดูสภาพอากาศรอบนอกบ้านของเราก่อนนะครับว่ามีความร้อน และฝนตก และอากาศหนาว ถ้าหากงว่ามีความร้อนมาก เราก็ควรจะปรับให้ลดลงทีล่ะนิดต่อเนื่องเรื่อยๆ อย่าให้ระดับอุณหภูมินั้นลดลงอย่างรวดเร็วเพราะนอกจากเรื่องสุขภาพเราแล้วนั้นค่าไฟนั้นก็จะยิ่งเพิ่มเนื่องจากเครื่องทำงานหนักและก็พยายามปรับให้สัมพันธ์กับสภาพอากาศภายนอกแต่ต่ำกว่าเช่นข้างนอก 30 องศา ท่านก็ควรปรับที่ 25-28 องศาน่าจะลงตัวที่สุด หน้าฝนและก็หน้าหนาวอาจจะไม่จำเป็นปรับอุณหภูมิด้วยความเย็น ใช้เพียงพัดลมก็เพียงพอ กับขนาดห้องพักหรือห้องภายในบ้านก็มีความสำคัญ หากเป็นห้องเล็กขนาดห้องนอน ท่านก็ปรับให้อยู่ที่ 25 องศาเท่านั้นเพราะอยู่คนเดียวไม่ได้ต้องการความเย็นและแย่งอากาศกับใคร ใช้ตัวเดียวก็ไม่มีปัญหา แต่หากว่าอยู่ในห้องนั่งเล่นที่มีทั้งครอบครัวอยู่พร้อมหน้าก็ต้องเปิดให้เย็นลงมาหน่อยเพราะความร้อนที่ออกจากตัวแต่ล่ะท่านนั้นทำให้อากาศอุ่นขึ้นนั่นเอง ขายแอร์ ยี่ห้อขายดีมีครบครบ

No comments:

Post a Comment